Những điều thú vị về bộ trường kỷ

Đối với những gia đình thích trang trí nội thất theo phong cách cổ điển truyền thống Việt Nam thì một trong những vật dụng không thể thiếu được bộ bàn ghế trường kỷ gỗ. Vậy bộ trường kỷ gỗ là gì? Tại sao lại được ưu tiên sử dụng. Xin mời các bạn cùng CNC Đông Phương khám phá về những điều thú vị xung quanh trường kỷ – một vật dụng tiêu biểu của văn hóa Việt Nam nhé.

Trường kỷ là gì? 

Trường kỷ – hay còn được gọi là tràng kỷ, là một loại ghế truyền thống của người dân Việt Nam, cùng một số nước thuộc Đông Nam Á.  Tràng kỷ là đồ nội thất không thể thiếu nếu bạn muốn trang trí nội thất theo phong cách cổ truyền Việt Nam.

Trường kỷ được sử dụng phổ biến ở cả ba miền Bắc – Trung – Nam của đất nước. Và có thể nói trường kỷ chính là một biểu tượng quan trọng trong nền văn hóa dân gian Việt Nam xưa kia và là một nét đẹp trường tồn cho đến tận ngày nay.

>>>Xem thêm: 2 dòng dao đục tinh sử dụng cho máy CNC đục gỗ

Những điều thú vị về bộ ghế trường kỷ

Là một dụng cụ trang trí nội thất truyền thống, tràng kỷ mang đến cho mọi người sự thú vị về cách thiết kế và công dụng của chúng.

Một bộ tràng kỷ có những gì?

Thông thường, một bộ trường kỷ thì bao gồm 2 chiếc ghế dài cùng 1 chiếc bàn, bên cạnh đó có thể thêm 1 hoặc 2 cái tíu (hoặc gọi là cái đợt). Chiếc ghế có thể dài đến 2m, được sử dụng cho nhiều người cùng ngồi với nhau. Chiếc bàn sẽ đặt ở giữa 2 ghế dài và các đợt thì đặt xung quanh.

Chất liệu làm nên tràng kỷ là các loại gỗ khác nhau, ví dụ như gỗ Gụ, Trắc, Cẩm, Hương hoặc gỗ Tre, … Trên thân trường kỷ sẽ được khắc nhiều hoa văn độc đáo nhờ bàn tay sáng tác tuyệt diệu của các nghệ nhân. Những hoa văn, họa tiết này thường mang các ý nghĩa tốt lành và độc đáo, có tính thẩm mỹ cao.

Những công dụng của tràng kỷ

Trường kỷ là một bộ bàn ghế được nhiều gia đình Việt Nam sử dụng, thế nhưng ít ai ngờ rằng chúng lại là một vật phẩm đa công năng như vậy khi có thể dùng để:

– Để tiếp khách: Với một chiếc ghế mà nhiều người có thể ngồi cùng nhau, thì tràng kỷ chính là đồ nội thất dùng để tiếp khách hoàn hảo. Hơn nữa còn tạo được không khí trang nghiêm và lịch sự trong quá trình nói chuyện.

– Dùng làm bàn viết: Có nhiều gia đình tận dụng bộ tràng kỷ làm bàn viết rất phù hợp, thậm chí là bàn học hoặc bàn làm việc nếu như căn nhà không có nhiều không gian sinh hoạt riêng.

– Làm bàn để ăn cơm: Rất nhiều gia đình ở Việt Nam dùng tràng kỷ là nơi quây quần trong bữa ăn.

– Làm giường ngủ: Khi bạn di chuyển bàn ra bên ngoài, hai tràng kỷ chập lại sẽ thành một chiếc giường hoàn hảo, đặc biệt là vào những ngày hè nóng bức.

– Làm sạp để hóng gió: Những chiếc ghế trường kỷ kê ngoài sân vào buổi chiều tối hoặc buổi đêm sẽ là chiếc sạp lý tưởng cho mọi người cùng ngồi trò chuyện, uống trà, hóng gió.

– Là một biểu tượng về địa vị, quyền lực và sự giàu sang: Những bộ tràng kỷ được làm từ các loại gỗ quý, được chạm khắc tinh xảo cầu kỳ thể hiện đẳng cấp và giá trị của chúng sẽ là cách biểu thị hiệu quả cho vị thế gia đình, dòng tộc.

Có thể thấy trường kỷ đóng một vai trò quan trọng trong  văn hóa, phong tục của người Việt Nam. Và cho dù có nhiều sự đổi thay, nhưng những bộ trường kỷ chưa bao giờ mai một và bị lãng quên, bởi những giá trị mà chúng mang lại.

>>>Xem thêm: BÁO GIÁ MÁY CNC ĐỤC GỖ 1325-4 VỀ NGHỆ AN| CNC ĐÔNG PHƯƠNG

Mọi nhu cầu tìm hiểu về các máy CNC tại Đông Phương Hà Nội, quý khách vui lòng liên hệ: 

    CÔNG TY TNHH TỰ ĐỘNG HÓA ĐÔNG PHƯƠNG HÀ NỘI

     Địa chỉ: KCN Phố Nối A - Giai Phạm - Yên Mỹ- Hưng Yên

     Chi nhánh: SỐ 154/55, KP12, PHƯỜNG HỐ NAI, TP BIÊN HÒA, ĐỒNG NAI.

     Hotline: 0966 99 88 98 - 0981 69 99 89

     Youtube: CNC Đông Phương Hà Nội

     Website: https://dongphuongcnc.com/

Đọc Tiếp