Ứng dụng của gỗ Hương trong nội thất

Cây gỗ hương có tên gọi khác là giáng Hương ( dáng hương), là một loại cây rừng tự nhiên thuộc họ Đậu có tên khoa học là Pterocarpus macrocarpus. Loại cây này có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới ở Đông Nam Á. Sau đó hạt giống được nhập khẩu và trồng tại Đông bắc Ấn Độ và vùng biển Caribe. Hiện nay các dòng gỗ tự nhiên càng được ứng dụng nhiều trong sản xuất đồ gỗ nội thất. Hãy cùng CNC Đông Phương tìm hiểu ứng dụng của gỗ Hương nhé.

Đặc điểm của gỗ Hương

Một cây gỗ hương trưởng thành có độ cao trung bình từ 20-30m và có thể cao tới gần 40m. Thân cây tròn, mọc thẳng đứng, đường kính trung bình khoảng 1m. Cây lớn thì đường kính lên tới 1m7, thậm chí 2m. Vỏ thân cây có màu nâu xám, dày khoảng 15-20 mm. Cây trưởng thành vỏ sẽ nứt dọc, bong vảy lớn, thịt vỏ màu hơi vàng, khi bóc lớp vỏ thấy chảy nhựa màu đỏ tươi.

Nhìn từ trên cao sẽ thấy tán cây hình ô tỏa ra xung quanh, cành non có lông mịn, cành càng già càng nhẵn. Lá cây hình lông chim dài từ 20-35cm. Khi ra hoa có màu vàng, quả hình tròn dẹt, có hạt, đường kính hạt từ 4.5cm đến 7cm.

Về cơ bản, đã là gỗ hương thì dù trồng ở đâu cũng có các đặc điểm chung như sau:

- Gỗ có kết cấu bền, chắc, rất cứng và nặng;

Dác gỗ hương đều mịn không bao giờ sợ bị mối mọt;

- Gỗ chứa nhiều tinh dầu nên có mùi hương đặc trưng;

Vân gỗ hương đá rất đẹp và có chiều sâu;

- Cây rất chậm lớn, để có những cây to cần hàng chục đến cả trăm năm;

>>>Xem thêm: Giá máy CNC đục khắc tượng 2614-4 tại CNC Đông Phương năm 2023

Ứng dụng của gỗ Hương trong nội thất

Ứng dụng trong thiết kế phòng thờ

Như đã nói trên, gỗ hương là một trong những loại gỗ quý của Việt Nam. Từ ngày xưa, bàn ghế hay sập gụ của vua chúa đều được làm từ gỗ Hương thể hiện rõ sự quý hiếm và sang trọng của loại gỗ này. Loại gỗ này có đặc điểm là thơm,  chắc chắn, cứng và khả năng chống mọt mối rất cao nên người ta thường đóng tủ thờ, ban thờ gỗ hương, kệ thờ và nu gỗ hương kích thước vừa và lớn vì phom gỗ to, ít phải ghép tăng độ gắn kết.

Một số sản phẩm nội thất phòng thờ được sử dụng và chế tác từ gỗ Hương cũng rất độc đáo và phổ biến như tượng di lặc gỗ Hương, tượng Phật gỗ Hương,...

Ngoài ra, gỗ hương không chỉ chất lượng mà còn mang yếu tố tâm linh, tài vượng, hỷ sự đến với gia chủ. Chất liệu gỗ toát lên vẻ đẹp sang trọng và lòng thành kính.

Ứng dụng trong sản xuất tủ bếp

Tủ bếp gỗ hương là mẫu tủ bếp cao cấp hiện nay, tủ bếp gỗ hương có mùi thơm nhẹ tự nhiên, an toàn và không độc hại. Hương thơm của gỗ giúp đẩy lùi những mùi thức ăn khó chịu trong phòng bếp và giúp mang đến cảm giác thư thái, dễ chịu cho người dùng.

Các loại tủ bếp được làm bằng vật liệu khác khi sử dụng càng lâu thì có thể bị hư hỏng, xấu đi hay lỗi thời nhưng riêng gỗ Hương thì không bởi vì đây là loại gỗ sử dụng càng lâu càng đẹp. Nếu tính về kinh tế so với tuổi của tủ bếp gỗ Sồi Nga hoặc Xoan Đào thì tủ bếp gỗ hương không hề đắt mà lại có phần rẻ hơn nếu sử dụng lâu dài. Chính vì vậy nó là sự lựa chọn hàng đầu cho chiếc bếp của mỗi gia đình.

Do đây là loại gỗ quý, rất khan hiếm và gần như không thể khôi phục do tuổi khai thác của gỗ lên tới hàng trăm năm nên gỗ hương có giá thành khá cao so với các sản phẩm làm từ gỗ tự nhiên khác. Vì thế nên chúng có giá thành rất cao mà rất nhiều cơ sở đã sản xuất sản phẩm nội thất gỗ hương giả, kém chất lượng. Các gia đình cần cân nhắc và kiểm tra kĩ lưỡng về chất lượng gỗ khi quyết định đầu tư vào vật liệu cao cấp này.

Ngoài ra, gỗ hương còn được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm như sofa gỗ hương, kệ tivi gỗ hương hoặc tượng gỗ hương, tam cấp, vòng đeo tay….cùng nhiều đồ thủ công mỹ nghệ khác. 

Ứng dụng trong sản xuất bàn ghế

- Cách nhận biết bàn ghế được làm từ gỗ hương thật: có màu đỏ đẹp tự nhiên, đường vân sắc nét và có chiều sâu, tom gỗ nhiều dải màu sắc.

- Xem xét diện tích không gian phòng khách để lựa chọn bộ bàn ghế có 4, 6, 8 hay 10 món sẽ phù hợp căn phòng.

- Chọn kiểu dáng bàn ghế tùy thuộc vào độ tuổi và sở thích của gia chủ, có những sản phẩm có chạm khắc tỉ mỉ, nhiều đường nét nhưng có nhiều bộ bàn ghế có thiết kế đơn giản nhưng đầy tinh tế.

- Cân nhắc giá cả vì nội thất gỗ hương có giá cao hơn các sản phẩm gỗ tự nhiên khác. Do đó, người tiêu dùng nên tìm hiểu và so sánh giá cả ở nhiều nơi để chọn mua được sản phẩm có mức giá tối ưu.

- Vì gỗ hương có giá trị cao và rất khó tìm, nên trên thị trường hiện nay có không ít bộ bàn ghế giả gỗ hương. Do đó, người tiêu dùng nên tìm mua tại các xưởng gỗ gia công trực tiếp hoặc địa chỉ mua sắm nội thất uy tín.

- Kiểm tra hàng trước khi chọn mua: xem sản phẩm có bị cong vênh hay trầy xước gì không, có lớp sơn bảo vệ chưa, có mùi hương đặc trưng của gỗ không...

Bàn ghế phòng khách gỗ hương ngày càng thu hút được sự quan tâm từ nhiều người tiêu dùng khó tính nhờ vẻ tự nhiên, sang trọng, chắc chắn và có độ bền cao. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để chọn được sản phẩm nội thất gỗ hương ưng ý nhất.

Ngoài những đồ sử dụng nội thất chính băng gỗ hương, còn có một số đồ nội thất gỗ hương như kệ tivi gỗ hương đá, khay trà gỗ hương, trường kỷ gỗ hương, gỗ hương lát sàn, tỳ hưu gỗ hương liền khối, nu gỗ hương, rồng đỉnh gỗ huonwg, tủ rượu gỗ hương đá, sập thờ, lư hương bằng gỗ.

Lưu ý khi sử dụng gỗ hương trong sản xuất đồ gỗ

Gỗ hương thường kỵ đóng giường ngủ vì đối với dân gian thì việc nằm trên gỗ hương không tốt. Một số vùng miền khác còn kỵ đóng ghế ngồi nhưng quan điểm không đóng bàn ghế dần dần bị loại bỏ. Vì dân gian quan niệm ngồi hay nằm trên gỗ Hương là không tốt, thực tiễn là các bạn vẫn thấy người ta đóng bàn ghế từ hương đấy thôi. Duy chỉ giường ngủ là chưa thấy ai đóng cả. Gỗ hương rất được chuộng để đóng tượng gỗ đủ mọi loại thể loại theo ý tưởng và hình dáng.

>>>Xem thêm: MÁY CNC ĐỤC GỖ 2225-6 - CẤU HÌNH NÂNG CẤP | CNC ĐÔNG PHƯƠNG

Mọi nhu cầu tìm hiểu về các máy CNC tại Đông Phương Hà Nội, quý khách vui lòng liên hệ: 

    CÔNG TY TNHH TỰ ĐỘNG HÓA ĐÔNG PHƯƠNG HÀ NỘI

     Địa chỉ: KCN Phố Nối A - Giai Phạm - Yên Mỹ- Hưng Yên

     Chi nhánh: SỐ 154/55, KP12, PHƯỜNG HỐ NAI, TP BIÊN HÒA, ĐỒNG NAI.

     Hotline: 0966 99 88 98 - 0981 69 99 89

     Youtube: CNC Đông Phương Hà Nội

     Website: https://dongphuongcnc.com/

Đọc Tiếp