Thông tin về Gỗ Lim - 1 trong những loại...

Gỗ Lim là một trong những vật liệu gỗ tự nhiên được nhắc đến nhiều nhất trong việc sản xuất những món đồ nội thất cao cấp bởi đây thực sự là một loại gỗ có chất lượng cao và quý hiếm. Lý giải rõ hơn về thông tin này, CNC Đông Phương mời quý khách hàng theo dõi bài viết ngay sau đây.

Thông tin về Gỗ Lim

Gỗ Lim là tên gọi chung cho các loại loại gỗ lấy từ một số cây lim như lim xanh, lim xẹt, lim Lào…

Khi trưởng thành một cây lim có chiều cao 30m. Cây gỗ lim mọc lẻ sẽ có cành thấp, cành cây non màu có màu xanh lục. Thân cây thẳng, tròn, gốc có bạnh nhỏ, vỏ màu nâu có nhiều nốt sần màu nâu nhạt sau bong mảng hoặc vẩy lớn, lớp vỏ trong có màu nâu. Lá của cây có kép lông chim hai lần và mọc cách. Hoa hình chùm kép, quả có hình trái thuôn, hạt dẹt màu nâu đen, xếp chồng lên nhau, vỏ hạt cứng, dây rốn dày và to gần bằng hạt. Khi còn nhỏ cây có thể chịu bóng nhưng khi trưởng thành thì Lim là loại cây ưa sáng. Cây lim được phân bố trong khí hậu nhiệt đới mưa mùa và thường là ở các vùng đất sét pha sâu và dày. Cây có khả năng tái sinh bằng hạt và chồi tốt. Quốc gia chủ yếu xuất hiện gỗ Lim là ở Việt Nam, Đài Loan và Trung Quốc.

Ưu điểm của gỗ Lim

go-lim-2 Những kiến thức cơ bản về gỗ Lim có thể bạn chưa biết

Lim là cây có chất lượng gỗ rất tốt, thân gỗ cứng, chắc và nặng, đặc biệt là không bị mối mọt tấn công. Gỗ có màu từ hơi nâu đến nâu thẫm, vân gỗ dạng xoắn khá đẹp. Sản phẩm từ gỗ Lim không bị cong vênh hay nứt nẻ và biến dạng do thời tiết nên có độ bền cao, giá trị sử dụng có thể lên tới vài chục năm. Đây là một trong 4 loại tứ thiết của nước ta cùng với đinh, sến và gụ nên luôn đảm bảo tốt và rắn chắc.

Nhược điểm của gỗ Lim

  • Đây là loại gỗ có mùi rất hắc, có thể gây dị ứng cho mũi. Trước kia người ta cho rằng đây là một loại gỗ có độc tố bởi những ai tiếp xúc với chúng đều hắt hơi liên tục, và có cảm giác khó chịu. Tuy nhiên sau đó điều này được giải thích là chỉ trong quá trình sản xuất hoặc chế tác đồ gỗ, vô tình hít phải bụi cưa mới gây ra hiện tượng trên.
  • Cây gỗ lim sinh trưởng chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên hoặc Lim Lào.
  • Giá thành một sản phẩm làm từ gỗ lim rất cao do số lượng gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm.
  • Vì loại gỗ này cứng và chắc nên có trọng lượng rất nặng gây khó khăn khi thi công và lắp đặt các sản phẩm.
  • Nếu để một thời gian lâu hay ngâm dưới bùn thì bề mặt gỗ sẽ có màu đen. 

>>>Xem thêm: Máy CNC cắt gỗ 1325-1 tại Đông Phương có giá bao nhiêu?

Ứng dụng của gỗ Lim 

san-go-lim Những kiến thức cơ bản về gỗ Lim có thể bạn chưa biếtSàn gỗ Lim

6edf87fb2a103f5ad6f39732cb4f1ac3 Những kiến thức cơ bản về gỗ Lim có thể bạn chưa biếtBàn ghế gỗ Lim

Do những đặc tính ưu việt như cứng, chắc, nặng và bền, không bị mối mọt nên từ rất lâu về trước gỗ Lim đã được dùng các công trình xây dựng như: cột, kèo, xà hay trong các kiến trúc nhà theo lối cổ, truyền thống. Loại gỗ này cũng được ứng dụng trong nhiều công trình thủy lợi như: cầu cống, đóng tàu thuyền, làm ván sàn, tà vẹt…hay dùng để đóng các đồ trang trí trong gia đình. Nhờ độ bền mà gỗ lim cũng rất được ưa chuộng trong làm cửa, lát sàn nhà, lát cầu thang đem lại cho con người giá trị sử dụng cao nên tới vài chục năm. Những sản phẩm như cửa gỗ lim, bàn ghế, sập, tủ… đều là những món nội thất gỗ cao cấp với giá thành không hề nhỏ.

Một lưu ý rất đáng lưu tâm khi xét về khía cạnh phong thủy và sự khắt khe trong tư tưởng của người Việt xưa, đó là: không nên dùng gỗ lim để làm giường ngủ hay tủ trong nhà. Nguyên nhân cụ thể như sau:

– Do trong quá trình sản xuất và chế biến, môi trường làm việc của nghệ nhân thường xuyên tồn tại những mạt gỗ Lim rất nhỏ và rất sắc, bay lơ lửng trong không khí. Nếu vô tình bạn hít phải, một điều dễ hiểu là bạn sẽ bị bị dị ứng hắt hơi hay mẩn ngứa. Tuy nhiên nhiều người không hiểu rõ ngọn nguồn lại đáng giá rằng gỗ lim có độc.

– Xưa kia, gỗ lim thường được sử dụng trong việc làm đình, chùa, hoặc các công trình mang tín ngưỡng tôn giáo. Trong một số trường hợp có biến động, các công trình nói trên sẽ bị phá huỷ tuy nhiên nguyên liệu tạo nên các công trình này, mà cụ thể ở đây là gỗ lại được giữ lại. Sau một thời gian, khối vật liệu này có thể quay lại thị trường một cách trôi nổi với số lượng khá lớn trong dân gian và cuối cùng được nghệ nhân sử dụng để làm giường ngủ hay tủ. Nếu không may bạn dùng phải những món đồ gỗ đó thì sẽ không tốt cho cả bạn và gia đình.

>>>Xem thêm: MÁY CNC CẮT GỖ BÁN CHẠY NHẤT TẠI CNC ĐÔNG PHƯƠNG HÀ NỘI

Mọi nhu cầu tìm hiểu về các máy CNC tại Đông Phương Hà Nội, quý khách vui lòng liên hệ: 

    CÔNG TY TNHH TỰ ĐỘNG HÓA ĐÔNG PHƯƠNG HÀ NỘI

     Địa chỉ: KCN Phố Nối A - Giai Phạm - Yên Mỹ- Hưng Yên

     Chi nhánh: SỐ 154/55, KP12, PHƯỜNG HỐ NAI, TP BIÊN HÒA, ĐỒNG NAI.

     Hotline: 0966 99 88 98 - 0981 69 99 89

     Youtube: CNC Đông Phương Hà Nội

     Website: https://dongphuongcnc.com/

Đọc Tiếp