Loại gỗ nhóm 1 được sử dụng trong gia công...

Có một sự khác biệt rõ ràng giữa các loại gỗ làm nội thất truyền thống, mỹ nghệ…với loại gỗ làm đồ nội thất hiện đại, nhà phố. Trong khi gỗ mỹ nghệ truyền thống thường dùng gỗ quý, khai thác từ rừng nguyên sinh, giá bán đắt đỏ, thiết kế kiểu truyền thống chạm trổ hoa văn… Thì đồ gỗ nội thất hiện đại nhà phố lại ưa các loại gỗ rừng trồng, chất gỗ mềm nhẹ, màu sắc tươi sáng,…kiểu thiết kế trẻ trung đơn giản, giá thành bình dân hợp với số đông. Trong bài viết này, CNC Đông Phương sẽ liệt kê loại gỗ thuộc nhóm 1 được đa số sử dụng trong gia công đồ gỗ nội thất hiện nay.

1. Gỗ Gụ

Các cụ ta có câu “Sập Gụ Tủ Chè” – nhà nào sở hữu 1 bộ vừa quý vừa tự hào. Nhiều món đồ nội thất gỗ Gụ dùng vài chục hoặc cả trăm năm vẫn chắc chắn, màu đen bóng cực đẹp.

Gỗ Gụ thuộc nhóm I là loại gỗ quý hiếm có giá bán tính bằng cân. Tuy nhiên hiện nguồn gỗ không có nhiều do nhà nước cấm khai thác. Nguồn gỗ Gụ để làm nội thất mỹ nghệ hiện chủ yếu đến từ nhập khẩu (Lào, camphuchia) và một lượng nhỏ trong nước.

Do chất gỗ tốt và quý nên gỗ gụ chủ yếu được ứng dụng làm đồ gỗ mỹ nghệ như sập gụ, tủ chè, bàn ghế trường kỷ,… Giá bán nội thất gỗ gụ hiện cũng khá cao.

2. Gỗ Trắc

Gỗ trắc thuộc nhóm I là loại gỗ quý hiếm hiện nay, có thớ gỗ mịn màng, vân gỗ chìm nổi uốn lượn như những đám mây vô cùng sắc nét và đẹp đẽ, chất gỗ cứng chắc đóng đồ nội thất cực bền. Những bộ bàn ghế trường kỷ bằng gỗ Trắc càng dùng lâu càng sẫm màu và bóng đẹp, nhất là ở các bị trí vịn tay và ngồi nhiều.

Do nguồn nguyên liệu hạn chế (đã bị cấm khai thác) và giá bán cao, nên hiện gỗ Trắc chủ yếu được dùng làm đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống. Các mặt hàng nội thất gỗ trắc giá bán cũng cao, không hợp với số đông. Nó cũng hợp với các không gian nội thất truyền thống, nhà cổ…hơn là không gian nội thất hiện đại nhà phố.

3. Gỗ Dáng Hương

Trong các loại gỗ được dùng nhiều làm nội thất mỹ nghệ không thể bỏ qua gỗ Dáng hương. Đây là loại gỗ quý thuộc nhóm I, gỗ có lõi và giác phân biệt, giác màu vàng nhạt, lõi màu nâu vàng, vân đẹp, bền và có mùi thơm dễ chịu, khả năng hấp sấy khô chậm nhưng dễ khô kiệt, lõi cứng hơi khó gia công…thường được các thợ tay nghề cao chạm khắc thành các mặt hàng gỗ mỹ nghệ tinh xảo.

4. Gỗ Mun

Gỗ Mun cũng thuộc nhóm gỗ quý hiếm, gồm mun sừng, mun sọc và mun hoa. Loại gỗ này có màu đen đặc trưng, chất gỗ rắn chắc, cứng, nặng, giòn nên rất khó gia công… Hiện gỗ Mun chủ yếu được ứng dụng làm các đồ nội thất gỗ mỹ nghệ, tạo nên những sản phẩm có giá trị cao trong tâm linh cũng như góc độ thẩm mĩ truyền thống.

5. Gỗ Cẩm

Gỗ cẩm có nhiều loại như cẩm lai, cẩm thị, cẩm chỉ, cẩm sừng…là loại gỗ quý nhóm I. Các loại gỗ cẩm đều có ưu điểm là chất gỗ đanh trắc, nặng và ít bị nứt vỡ, mối mọt, giữ màu sắc rất tốt với thời gian… Gỗ cẩm hiện chủ yếu được ứng dụng làm nội thất mỹ nghệ truyền thống.

>>>Xem thêm: Cấu hình máy cắt gỗ 2 đầu HOT Tại Bình Dương

6. Gỗ Gõ đỏ

Gỗ gõ đỏ là loại gỗ tự nhiên quý được ứng dụng nhiều trong đồ gỗ mỹ nghệ. Thường được dùng để làm bàn ghế trường kỷ, sập, tủ, giường ngủ, tủ quần áo, chạm khắc tượng… Gỗ gõ đỏ là loại gỗ có thể chịu nắng mưa rất tốt và không hề bị cong vênh mối mọt hay bị tác động bởi thời tiết, gỗ gõ đỏ khá nặng, cứng, bền với thớ mịn, dễ gia công, vân gỗ đẹp đem lại giá trị thẩm mĩ cao.

7. Gỗ Lim

Nhắc đến loại gỗ dùng làm nội thất phổ biến nhất thì không thể không nhắc đến gỗ Lim. Giường ngủ, tủ quần áo, bàn ghế phòng khách, cửa…làm từ gỗ lim vừa đẹp, chắc chắn, rất khỏe khoắn và cực bền. Hiện gỗ Lim để làm nội thất và xây dựng chủ yếu được nhập khẩu, phần lớn là từ Nam Phi, Cơ mơ run…hoặc Lim Lào (đắt và ít).

8. Gỗ Dổi

Gỗ dổi là loại gỗ tốt khai thác từ rừng nguyên sinh, chất gỗ cứng chắc, đóng đồ nội thất cực bền… Đặc biệt gỗ Dổi có màu hơi vàng sáng rất được ưa chuộng, vân gỗ đẹp, đều… Các đồ nội thất làm từ gỗ Dổi tự nhiên rất được ưa thích như giường ngủ, tủ quần áo, bàn ghế phòng khách, sàn gỗ, cửa…

9. Gỗ Óc chó

Trong các loại gỗ tự nhiên là đồ nội thất thì gỗ Óc chó nổi lên là gỗ đẹp và cao cấp nhất. Loại gỗ này có màu trắng pha màu ghi, vân gỗ đẹp, chất gỗ cứng…làm đồ nội thất cho cảm giác rất sang trọng. Tuy nhiên giá gỗ Óc chó (đây là gỗ nhập khẩu, Việt Nam không có trồng được) khá cao, vì vậy đồ nội thất gỗ Óc chó giá cũng cao chỉ phủ hợp với khách hàng có thu nhập khá.

10. Gỗ xoan đào

Gỗ xoan đào trước kia chủ yếu khai thác từ rừng tự nhiên. Tuy nhiên do nhu cầu sử dụng rất lớn trong nội thất nên hiện cây xoan đào được trồng rừng nhiều ở Việt Nam. Loại cây này sinh trường rất nhanh, trồng tầm 10-20 năm là khai thác được.

Gỗ xoan đào khi mới xẻ có màu đỏ hồng, sau kho hơi ngả màu đỏ nâu, vân gỗ đẹp, đều, chất gỗ cứng chắc đóng nội thất rất bền. Gỗ xoan đào được dùng rất nhiều trong nội thất hiện đại, thường để đóng tủ áo, giường ngủ, bàn trang điểm, bàn ghế gỗ sofa, kệ tivi, sàn gỗ, tủ bếp…

>>>Xem thêm: Các bước chuẩn bị trước khi đầu tư máy CNC chạm khắc gỗ | CNC Đông Phương 

Mọi nhu cầu tìm hiểu về các máy CNC tại Đông Phương Hà Nội, quý khách vui lòng liên hệ: 

    CÔNG TY TNHH TỰ ĐỘNG HÓA ĐÔNG PHƯƠNG HÀ NỘI

     Địa chỉ: KCN Phố Nối A - Giai Phạm - Yên Mỹ- Hưng Yên

     Chi nhánh: SỐ 154/55, KP12, PHƯỜNG HỐ NAI, TP BIÊN HÒA, ĐỒNG NAI.

     Hotline: 0966 99 88 98 - 0981 69 99 89

     Youtube: CNC Đông Phương Hà Nội

     Website: https://dongphuongcnc.com/

Đọc Tiếp