Tìm hiểu các đặc điểm của gỗ Ngọc Am

Gỗ tự nhiên được sử dụng để thiết kế đồ nội thất gia đình, trường học, khu văn phòng, nhà hàng… Mỗi loại gỗ lại mang đến một đặc điểm riêng, phù hợp với từng đối tượng và công năng sử dụng khác nhau. Trong đó, gỗ ngọc am là loại gỗ vừa tốt cho sức khỏe lại vừa quý. Những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây của CNC Đông Phương sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại gỗ này.

Tìm hiểu về đặc điểm của cây gỗ ngọc am

Khi nói đến các loại gỗ tự nhiên tốt và bền người ta hay nhắc đến gỗ hương, gỗ gụ, gỗ sồi… ít ai biết rằng gỗ ngọc am cũng được nhiều đơn vị sử dụng làm đồ nội thất, Trong lịch sử, đây được xem là dòng gỗ quý, chuyên dùng để tiến vua. Chỉ những bậc quan lại quý tộc giàu có mới có thể sở hữu được loại gỗ này. Nó giúp xua đuổi tà khí và đem lại sự thịnh vượng, bình an.

Về đặc điểm, gỗ ngọc am còn được biết đến với nhiều cái tên như hoàng đàn liễu, hoàng đàn rủ hay bách mộc. Tên khoa học của nó là Cupressus funebris, thân gỗ, họ Hoàng đàn, bộ Thông. Cây hoàng đàn liễu thường sinh trưởng tốt tại các khu rừng nhiệt đới và thuốc loại gỗ quý tại Việt Nam. Chiều cao trung bình của nó là từ 20 đến 25m. Đường kính trung bình là 2m.

Cây gỗ ngọc am có phần tán lá rậm rạp, cành nhỏ, rủ xuống. Lá dài tầm 1 đến 2cm, đầu khá nhọn. Tại Trung Quốc, người ta thường tìm thấy hoàng đàn liễu tại các khu rừng thuộc Trùng Khánh, Hồ Nam hoặc Quý Châu.

Ở Việt nam, cây mọc nhiều tại các tỉnh Lạng Sơn và Hà Giang trong các khu rừng nhiệt đới có nhiều núi đá vôi, độ cao từ 400 đến 1500m so với mực nước biển. Ngoài mục đích trồng để lấy gỗ, loại cây này còn được dùng làm cây cảnh, tạo bóng râm tại nhiều chùa chiền, đền miếu...

>>>em thêm: Mở xưởng sản xuất đồ gỗ nên đầu tư dòng máy CNC nào?

Phân loại gỗ ngọc am

Hoàng đàn liễu được chia thành nhiều loại khác nhau. Tại Việt Nam, gỗ chia thành 3 loại chính là ngọc am vàng, ngọc am đỏ và ngọc am Lào. Trong đó, hai loại ngọc am đỏ và vàng có nguồn gốc từ Việt Nam. Loại cò lại có nguồn gốc từ Lào. Để phân biệt được ba loại này, người ta sẽ dựa vào mùi hương và màu sắc. Cụ thể như sau:

Ngọc am đỏ

Loại gỗ này có màu nâu đỏ khá đậm, khi cắt, bạn sẽ cảm nhận được một lượng tinh dầu rỉ ra, đọng lại trên bề mặt dao. Từng thớ gỗ khá mịn, nhỏ và khó để có thể nhìn thấy được. Đường vân uốn lượn, sắc nét, đẹp mắt vô cùng. Ngọc am đỏ có một mùi hương vô cùng dễ chịu. Mùi hương này không hề bị mất đi trong quá trình sản xuất nội thất, càng dùng lâu, gỗ càng thơm dịu nhẹ.

Ngọc am vàng

Loại thứ hai là ngọc am vàng. Loại này có màu sắc nhạt hơn rất nhiều so với loại màu đỏ. Thớ gỗ tương tự với ngọc am đỏ. Xét về tỷ trọng, ngọc am vàng nhẹ hơn nhưng mùi hương rất lâu. Sau một thời gian dài sử dụng, mùi hương này hầu như không bị mất đi.

Ngọc am Lào

Loại cuối cùng có nguồn gốc từ Lào. Loại này màu nhạt nhất, dễ dàng phân biệt được bằng mắt thường. Trong thiết kế nội thất, gỗ ngọc am Lào khi được phun PU lên trên sẽ chuyển sang màu vàng. Nếu để lâu, mùi hương phai nhạt dần. màu gỗ chuyển sang trắng. Trọng lượng của gỗ tương đương gỗ thông, phần thớ thô, vân rõ nét hình dạng đồng tâm.

Ý nghĩa của gỗ ngọc am trong đời sống

Khó có loại gỗ nào vừa ý nghĩa lại vừa mang nhiều giá trị như gỗ ngọc am. Nó được nhắc đến nhiều trong phong thủy, từ xa xưa, các bậc vua chúa đã dùng loại gỗ này để chữa bệnh.

Giá trị sức khỏe

Với sức khỏe, gỗ mang nhiều tác dụng đặc biệt, vừa giải độc lưu thông khí huyết, vừa giúp tinh thần thoải mái… Công dụng cụ thể như sau:

Lưu thông khí huyết, giải độc

Lưu thông khí huyết, giải độc là một trong những công dụng tuyệt vời nhất của loại gỗ này. Khi dùng làm đồ nội thất trong nhà, tinh thần bạn sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Mùi hương của gỗ dễ chịu, xua đuổi côn trùng, tạo nên bầu không khí thoáng đãng nhất.

Làm chậm quá trình lão hóa

Tinh dầu hoàng đàn liễu là thứ mang nhiều công dụng nhất với sức khỏe. Nó không chỉ làm chậm quá trình lão hóa mà còn cải thiện nhanh chóng tình trạng nám da, tàn nhang. Khi hòa tinh dầu ngọc am với nước ấm để tắm, khí huyết lưu thông, làn da hồng hào, sáng mịn hơn. Bạn chỉ cần bôi một chút tinh dầu ngọc am lên vết sưng, vết thương sẽ có tác dụng diệt vi khuẩn, khử mùi và làm lành nhanh chóng.

Ngoài ra, phần quả được dùng để điều trị bệnh phong hàn, cảm lạnh, đau dạ dày. Phần lá khi rửa sạch, dã nhỏ, đắp lên vết thương bị bỏng sẽ làm lành nhanh chóng và hiệu quả.

Cân bằng tinh thần

Luyện tập thể dục thể thao là một trong những thói quen mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các bài tập yoga sẽ giúp bạn đẩy lùi bệnh tật, gia tăng độ dẻo dai. Mùi thơm của gỗ vừa dễ chịu, vừa làm cho không gian trở nên ấm áp hơn. Khi tập yoga hay ngồi thiền, mùi thơm của gỗ có tác dụng cân bằng tinh thần nhanh chóng, vừa tĩnh tâm, lại vừa cảm thấy dễ chịu vô cùng.

Giá trị tâm linh

Không chỉ tốt cho sức khỏe, gỗ ngọc am còn mang đến nhiều giá trị tâm linh, liên quan mật thiết đến đời sống của con người. Theo phong thủy, đặt gỗ ngọc am trong nhà có tác dụng xua đuổi những luồng khí xấu, xua đuổi tà ma. Nó là biểu tượng của văn hóa tâm linh, được dùng để chạm khắc tượng phật, tượng thờ… Qua đó, gỗ bảo vệ gia chủ và các thành viên khỏi quỷ dữ, mang đến bình an, thịnh vượng cho căn nhà.

Giá trị vật chất

Với giá đắt đỏ, không phải ai cũng có thể sở hữu được những món đồ nội thất làm từ hoàng đàn liễu trong nhà. Đấy là chưa kể, phải biết “chơi”, biết kết hợp đồ trang trí cho hài hòa mới có thể đảm bảo tính thẩm mỹ. Kết hợp sai quy tắc, không giản sẽ nên kém tinh tế hơn.

Nhiều người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn chỉ để sở hữu những món đồ làm từ gỗ ngọc am. Nó được coi là viên ngọc của núi rừng khi mà có tiền cũng chưa chắc đã mua được. Bày biện gỗ trong nhà sẽ thể hiện được đẳng cấp của gia chủ. Hiện nay, loại gỗ này ngày càng khan hiếm.

>>>Xem thêm: TƯ VẤN CẤU HÌNH MÁY CNC ĐỤC BỘ BÀN GHẾ NGHÊ ĐỈNH| CNC ĐÔNG PHƯƠNG

Mọi nhu cầu tìm hiểu về các máy CNC tại Đông Phương Hà Nội, quý khách vui lòng liên hệ: 

    CÔNG TY TNHH TỰ ĐỘNG HÓA ĐÔNG PHƯƠNG HÀ NỘI

     Địa chỉ: KCN Phố Nối A - Giai Phạm - Yên Mỹ- Hưng Yên

     Chi nhánh: SỐ 154/55, KP12, PHƯỜNG HỐ NAI, TP BIÊN HÒA, ĐỒNG NAI.

     Hotline: 0966 99 88 98 - 0981 69 99 89

     Youtube: CNC Đông Phương Hà Nội

     Website: https://dongphuongcnc.com/

Đọc Tiếp