Gỗ trầm hương và giá trị kinh tế cao

Tạo hóa đã vô cùng ưu ái cho trái đất khi mang lại những điều đẹp đẽ kì diệu làm say đắm lòng người. Trong những điều đẹp đẽ kì diệu đó có lẽ không thể không nhắc tới trầm hương. Gỗ trầm hương thuộc loại gỗ quý với nhiều công dụng, được sử dụng phổ biến trong chế tác nội thất, đồ thủ công mỹ nghệ cho giá trị lên tới hàng trăm, hàng tỉ đồng. Hãy cùng CNC Đông Phương tìm hiểu về loại gỗ này nhé.

Gỗ Trầm Hương là gì?

Gỗ trầm hương được hình thành từ cây dó bầu

Trầm hương là phần gỗ được hình thành đặc biệt từ cây Dó Bầu. Đây là phần gỗ quý có tích tụ nhiều tinh dầu nằm trong thân cây Dó Bầu. 

Theo dân gian quan niệm, hương trời hòa vào chỗ bị thương của cây Dó Bầu (một loại cây nhỏ nhẹ, gần như không có tác dụng gì nhiều), kết hợp với nhựa cây theo thời gian sẽ tạo thành trầm.Trên thực tế, trầm hương thực sự là phần gỗ chứa nhiều nhựa thơm của cây Dó. Phần nhựa này phải tiết ra từ vết thương tự nhiên của cây, có thể là do tác động của côn trùng, sét đánh hay do khí hậu… Và tuyệt đối không có sự tác động từ con người.

Để cây Dó Bầu hình thành nên Trầm hương thì phải mất từ 10-15 năm, thậm chí là vài chục năm. Bên cạnh đó, thân cây bắt buộc phải chịu các tác động từ thiên nhiên như nứt gãy, mục, sâu đục khoét, nấm mốc kí sinh....Sau đó, cây phải tiết ra được phần nhựa và biến đổi chất gỗ để hóa thành Trầm. Đây là 2 yếu tố bắt buộc để có thể tạo nên Trầm hương. Tùy theo tỉ lệ của từng yếu tố mà sẽ cho ra chất lượng gỗ Trầm khác nhau.

Tác dụng nổi bật của trầm hương

Gỗ trầm hương có mùi thơm dễ chịu

Đặc tính nổi bật của gỗ trầm hương chính là khả năng tỏa mùi thơm ngay cả lúc đốt và lúc chưa đốt. Gỗ trầm hương thường có lượng dầu lớn >25%, trầm hương chính hiệu hoặc cao cấp quý hiếm có lượng dầu đạt từ 60-80%.

Trầm hương thường được sử dụng để chế tác đồ trang sức dưới dạng vòng tay... có thể giữ được hương thơm lên tới hàng chục năm. Tinh dầu được cất từ tràm hương cao cấp được sử dụng để sản xuất các loại nước hoa và mỹ phẩm đắt tiền.

Gỗ trầm hương có nhiều công dụng như làm dược liệu, là vị thuốc quý hiếm trong Đông Y giúp giáng khí, nạp thận, bình can tráng nguyên dương, chữa các bệnh đau bụng, đau ngực, hạ sốt, khó thở, thổ huyết,...Một công dụng khác của trầm hương là làm vòng tết trầm hương, giúp người chủ nhân lưu thông khí huyết, giảm cơn nóng giận, và thu hút lợi khí làm mang đến những điều may mắn. 

Ngoài ra trong phong thủy, trầm hương còn được biết đến là vật phẩm thu hút linh khí của trời đất để tạo ra hương thơm, trừ đuổi tà ma, mang đến những điều may mắn trong cuộc sống, giúp gia chủ thuận lợi trong làm ăn kinh doanh, hanh thông trong cuộc sống, giúp xua đuổi côn trùng, thanh lọc không khí rất tốt.

>>>Xem thêm: Xuất ngay 2 cỗ máy CNC đục gỗ về xưởng mộc làm hòm tại Đồng Nai

Gỗ trầm hương phụ thuộc yếu tố gì?

Trầm hương có giá cao, không phải ai cũng có thể mua được giá trầm thường vào khoảng 600- 6500 USD. Vậy dựa vào đâu để định giá trầm hương? 

Với những công dụng và độ quý hiếm như đã nêu trên, giá trầm hương cao là một điều không gây ngạc nhiên. Việc đưa ra giá của từng loại trầm thường phụ thuộc vào những yếu tố sau:

  • Loại trầm: Trầm thuộc nhóm tầm quý hiếm sẽ có giá thành cao, nếu thuộc loại trầm phổ biến hơn thì giá thành sẽ giảm đi .
  • Tuổi thọ: Những cây trầm càng lâu năm sẽ có giá trị càng cao, bới chúng tích tụ nhiều dầu, mùi thơm nồng nàn hơn khi đốt lên.
  • Chất lượng: Những cây trầm có giá thành cao nhất sẽ có chất lượng vô cùng tuyệt hảo, màu sắc đẹp và hút nhiều lợi khí, từ đó giá thành của trầm cũng giảm dần khi chất lượng trầm giảm đi.

Cách phân biệt trầm hương thật và giả

Trầm hương có giá thành cực kì cao, vì vậy có rất nhiều người bán hàng trầm giả trên thị trường nhằm thu lợi bất chính, vì vậy người mua trầm cần bỏ túi những mẹo cho mình để có thể lựa chọn hàng thật, đúng với số tiền mình đã bỏ ra.

  • Bằng mắt thường có thể thấy trầm hương thật có màu sắc thanh tú, đường vân hiện lên vô cùng đẹp mắt trong khi trầm hương giả lại có màu trắng bệch hoặc đen sẫm.
  • Cũng có thể dùng khứu giác để phân biệt trầm hương giả và thật. Mùi hương của trầm hương thật nồng nàn và theo thời gian không bị phai nhạt nhưng trầm hương giả lại nhanh chóng mất đi mùi thơm và không còn như ban đầu.
  • Ngoài ra còn có thể phân biệt dựa theo sự am hiểu về nguồn gốc, màu sắc, mùi hương, vị, khói tỏa ra khi đốt.

>>>Xem thêm: TƯ VẤN CẤU HÌNH MÁY CNC ĐỤC GỖ LÀM KHUÔN MẪU CÔNG NHÔM ĐÚC| BÁO GIÁ CHUẨN NHẤT

Mọi nhu cầu tìm hiểu về các máy CNC tại Đông Phương Hà Nội, quý khách vui lòng liên hệ: 

    CÔNG TY TNHH TỰ ĐỘNG HÓA ĐÔNG PHƯƠNG HÀ NỘI

     Địa chỉ: KCN Phố Nối A - Giai Phạm - Yên Mỹ- Hưng Yên

     Chi nhánh: SỐ 154/55, KP12, PHƯỜNG HỐ NAI, TP BIÊN HÒA, ĐỒNG NAI.

     Hotline: 0966 99 88 98 - 0981 69 99 89

     Youtube: CNC Đông Phương Hà Nội

     Website: https://dongphuongcnc.com/

Đọc Tiếp